top of page

“ไข่ดิบ” มีประโยชน์หรือโทษต่อร่างกาย รับประทานได้หรือไม่?

การรับประทานไข่ดิบไม่มีผลดีต่อสุขภาพ ไข่ขาวดิบจะมีโปรตีนที่ชื่อ "อะวิดิน" ซึ่งจะไปจับกับวิตามินบีชนิดหนึ่งที่ชื่อ "ไบโอติน" ทำให้ร่างกายนำไปใช้ไม่ได้ ซึ่งไบโอตินนี้มีประโยชน์ในการสร้าง Glucose และกรดไขมันภายในร่างกาย อีกทั้งไข่ดิบนั้นร่างกายยังย่อยยากทำให้กระเพาะทำงานหนักมากขึ้น


ข้อเสียที่สำคัญอีกอย่างของการรับประทานไข่ดิบ คือ เสี่ยงต่อการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย “ซัลโมเนลล่า” ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคอาหารเป็นพิษ แต่เชื้อนี้สามารถถูกทำลายได้ด้วยความร้อน ตามรายงานขององค์การอาหารและยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) พบว่าการบริโภคไข่ที่ปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลล่า ทำให้มีผู้ป่วยกว่า 79,000 คน และเสียชีวิตกว่า 30 คนเป็นประจำทุกปี โดยมีอัตราการปนเปื้อนเชื้อในไข่อยู่ที่ 1 ฟองต่อไข่จำนวน 30,000 ฟอง และสามารถพบเชื้อได้ทั้งบนเปลือกและในฟองไข่ ทั้งนี้เชื้อดังกล่าวสามารถปนเปื้อนผ่านทางระบบสืบพันธุ์ของแม่ไก่ หรือปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อมในการเลี้ยงและกระบวนผลิต


จะเห็นได้ว่าการรับประทานไข่ดิบมีผลเสียมากกว่าผลดี แต่หากยังต้องการรับประทาน เราสามารถลดความเสี่ยงจากการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียก่อโรคได้โดยการเลือกรับประทานไข่ไก่ที่มีลักษณะภายนอกสะอาด ปราศจากรอยเปื้อนหรือแตกร้าว และมีขั้นตอนการตรวจสอบการปนเปื้อนของเชื้อซัลโมเนลล่าอยู่เป็นประจำ


ไข่ไก่สดจากสงวนฟาร์ม และ “ไข่ไก่ซีลีเนียม”, “ไข่ไก่จากแม่ไก่สาว” และ ”ไข่ไก่จากแม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง (Cage Free)” ภายใต้แบรนด์ “The Good Egg Co” นั้น ทุกฟองได้รับการรับรอง “ไข่ไก่อนามัย” จากกรมปศุสัตว์ มีการตรวจสอบการปนเปื้อนของซัลโมเนลล่และแสดงผลการทดสอบผ่านทาง QR Code ข้างบรรจุภัณฑ์ ปัจจุบันมีวางจำหน่ายที่


· Tops market สาขา เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า, โรบินสัน ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต, สุขาภิบาล 3 และ เซ็นทรัล เวิล์ด

· Golden Place สาขา พระราม 9, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ศูนย์ราชการ หลักสี่, สะพานสูง, ถนนสุโขทัย และ ชวนชม

· ตั้งฮั่วเส็ง สาขา ธนบุรี, บางลำพู, เก็ทอิทซุปเปอร์มาร์เก็ต อิมเมจมอลล์



bottom of page