top of page

“ไข่ไก่อารมณ์ดี” มาจากแม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง (ไข่ Cage Free)

ไข่ไก่นับว่าเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่มีราคาต่ำกว่าแหล่งโปรตีนชนิดอื่นๆ และนอกจากโปรตีนแล้วไข่ไก่ยังคงมีสารอาหารที่มีคุณค่าต่างๆอีกมากมายทั้งแร่ธาตุและวิตามินที่มีอยู่เกือบครบทุกชนิด อีกทั้งจากการวิจัยล่าสุดยังยืนยันว่าไข่ไก่ไม่ได้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดคอเลสเตอรอลสะสมในเส้นเลือด จึงมีการรณรงค์ให้คนไทยบริโภคไข่ไก่ให้ได้ใกล้เคียงกับประเทศที่พัฒนาแล้ว หรือปีละ 300 ฟอง ซึ่งอัตราการบริโภคที่เติบโตขึ้นทุกปีรวมกับกระแสโลกาภิวัฒน์ทำให้ผู้บริโภคเริ่มมองถึงที่มาของไข่ไก่กันมากขึ้น ทั้งในแง่ความปลอดภัยของอาหารและในแง่ของสวัสดิภาพของแม่ไก่


ไข่ Cage Free

ด้วยหลักการคิดง่ายๆที่ว่า ไข่ไก่ที่ดีย่อมมาจากแม่ไก่ที่มีความสุข ถึงเป็นที่มาของ “ไข่ไก่อารมณ์ดี” โดยแม่ไก่ที่ถูกเลี้ยงดูแบบปล่อยอิสระ ย่อมมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า มีอิสระในการเคลื่อนไหวและการแสดงออกทางพฤติกรรมตามธรรมชาติ จึงมีอารมณ์ที่ดี ปราศจากความเครียด สุขภาพแข็งแรง และมีแนวโน้มช่วยลดการใช้ยาปฏิชีวนะภายในฟาร์ม ซึ่งสอดคล้องกับผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ด้านพฤติกรรมทางธรรมชาติของแม่ไก่ ไม่ว่าจะเป็นการได้วางไข่ในรัง การได้เกาะคอน เป็นสิ่งที่แม่ไก่ต้องการอย่างมาก หรือการได้ทำความสะอาดตัวเองด้วยการคลุกฝุ่นนั้นช่วยสร้างความสุขให้แก่แม่ไก่ได้ ซึ่งระบบการเลี้ยงไก่แบบขังกรงในเชิงอุตสาหกรรมโดยทั่วไปนั้นยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ของแม่ไก่ได้


ที่สงวนฟาร์มเรามีจุดยืนอย่างชัดเจนในการผลิตไข่ไก่ด้วยความรับผิดชอบ เพื่อขับเคลื่อนการเลี้ยงไก่ไข่อย่างมีจริยธรรม ตามนโยบายด้านสวัสดิภาพสัตว์ เราจึงได้เริ่มปรับเปลี่ยนรูปแบบการเลี้ยงไก่ไข่ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยผลิตไข่ไก่อารมณ์ดีจากแม่ไก่ที่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง ในโรงเรือนระบบปิด (Cage Free Egg) เริ่มต้นตั้งแต่ศึกษาความต้องการทางพฤติกรรมของแม่ไก่เพื่อนำมาออกแบบระบบการเลี้ยง การกำหนดมาตรฐานและวิธีการเลี้ยงที่อิงตามมาตรฐานสากล การปรับปรุงสูตรอาหารเพื่อให้ได้อาหารที่เหมาะสมกับความต้องการของแม่ไก่ไข่ที่ถูกเลี้ยงดูภายใต้ระบบใหม่นี้ เป็นต้น เพื่อให้แม่ไก่ไข่ของเรามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมุ่งไปสู่ระบบการผลิต “ไช่ไก่อารมณ์ดี” เพื่อขับเคลื่อนสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์และช่วยยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยตามหลักสากลให้กับผู้บริโภค



แม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง


ผลิตภัณฑ์ไข่ไก่อารมณ์ดีจากแม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง (Cage Free Egg) ของสงวนฟาร์ม มาจากแม่ไก่ไข่สายพันธุ์ “ไทยบราวน์” ที่ต่อยอดพัฒนาสายพันธุ์ มาจากโครงการวิจัยพันธุ์ไก่ไข่เพื่อทดแทนการนำเข้า ของศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์ ซึ่งปัจจุบันมีการเลี้ยงเพื่อผลิตไข่ไก่ในเชิงพาณิชย์เพียงที่เดียวในประเทศไทย เลี้ยงแบบปล่อยอิสระในโรงเรือนปิดขนาดใหญ่ที่ควบคุมอุณหภูมิและการระบายอากาศให้เหมาะสมตลอดเวลา โดยเลี้ยงแม่ไก่ที่ความหนาแน่น 7-9 ตัวต่อตารางเมตร ควบคุมกระบวนการผลิตด้วยคอมพิวเตอร์ ทันทีที่ ไข่ไก่อารมณ์ดีจากแม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรงของเราถูกเก็บจากฟาร์มจะถูกนำส่งเข้ากระบวนการล้างทำความสะอาดด้วยน้ำอุ่นและแปรงขนอ่อนขัดผิวเปลือกไข่ไก่เพื่อชำระล้างสิ่งสกปรกที่อาจติดอยู่บนเปลือกไข่ออก ผ่านขั้นตอนการฉีดล้างด้วยสเปรย์น้ำอีกครั้งเพื่อทำความสะอาดและเคลือบเปลือกไข่ไก่เพื่อรักษาความสดด้วยสารชีวภาพ ก่อนนำเข้าเครื่องเป่าแห้งจากนั้นเครื่องจะนำไข่ไก่ที่ผ่านการล้างทำความสะอาดแล้วมาคัดแยกไข่ไก่ฟองที่ยังไม่สะอาดออก เช่น ไข่ไก่ฟองที่ยังมีคราบหลงเหลือติดอยู่บนเปลือก รวมทั้งไข่ที่มีรูปร่างผิดปรกติ ไม่ได้มาตรฐาน หรือสีเปลือกไข่ผิดปกติ ก่อนตรวจสอบการแตกร้าวและคัดแยกออกด้วยเทคโนโลยีการวิเคราะห์ด้วยเสียงสะท้อนจากการเคาะบนเปลือกไข่ไก่ (Acoustic analysis) แล้วจึงผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเลท (UV) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคสูงถึง 99.99% ก่อนตรวจสอบความผิดปรกติภายในไข่ไก่ทุกฟองด้วยคอมพิวเตอร์ (Abnormal Egg Detector) ซึ่งจะช่วยแยกไข่ไก่ฟองที่มีจุดเลือด, จุดเนื้อ และสิ่งผิดปรกติภายในออก แล้วจึงบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์ตามน้ำหนักที่กำหนด และจัดส่งแบบควบคุมอุณหภูมิจนถึงมือผู้บริโภคภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากแม่ไก่วางไข่ คุณจึงสามารถรับประทาน “ไข่ไก่อารมณ์ดี” จากแม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง ของเราทุกฟองได้อย่างมั่นใจว่า สด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารตกค้างอย่างแน่นอน

คุณสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของสัตว์และช่วยยกระดับมาตรฐานอาหารปลอดภัยตามหลักสากลได้โดยการเลือกซื้อ


โดยไข่ไก่จากแม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง (Cage Free Egg) ของสงวนฟาร์ม ภายใต้แบรนด์ “The Good Egg Co” ซึ่งมีจำหน่ายที่

· Tops market สาขา เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซ่า ปิ่นเกล้า, โรบินสัน ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต, สุขาภิบาล 3

· Golden Place สาขา พระราม 9, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ศูนย์ราชการ หลักสี่, สะพานสูง, ถนนสุโขทัย

· ตั้งฮั่วเส็ง สาขา ธนบุรี, บางลำพู, เก็ทอิทซุปเปอร์มาร์เก็ต อิมเมจมอลล์

โดยส่วนหนึ่งของรายได้จากการจำหน่าย “ไข่ไก่จากแม่ไก่เลี้ยงแบบไม่ขังกรง (Cage Free Eggs)” ภายใต้แบรนด์ “The Good Egg Co.” ทุกฟองยังถูกนำเข้าร่วมสมทบทุนให้แก่ “มูลนิธิช้างแห่งประเทศไทย” อีกด้วย

bottom of page